Home space News space Khánh thành cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam

Khánh thành cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam

POLYCONS.VN - Sáng hôm nay, cầu Vĩnh Thịnh dài 5,4 km, tổng vốn 137 triệu USD, được khánh thành. Đây là cầu vượt sông dài nhất nước, kết nối thủ đô với các tỉnh tây bắc.

 

Cầu Vĩnh Thịnh rộng 16m với 4 làn xe, dài 5,4 km (phần cầu dài 4,4km và đường dẫn hai đầu dài một km). Điểm đầu với giao quốc lộ 32 tại tuyến tránh thị xã Sơn Tây, điểm cuối kết nối với quốc lộ 2C.

Tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục khó khăn, nỗ lực làm việc ngày đêm để đưa cầu Vĩnh Thịnh vào sử dụng vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.


Thủ tướng mong muốn thêm nhiều công trình giao thông chất lượng tốt, xây dựng nhanh được đưa vào sử dụng. Bởi đây là khâu đột phá để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cảm ơn Hàn Quốc đã tài trợ vốn vay ưu đãi cho xây dựng cầu và cho biết Việt Nam cam kết sử dụng tốt các công trình được vay vốn ODA.

Khánh thành cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam - Ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự lễ khánh thành cầu Vĩnh Thịnh.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư là 137 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Hàn Quốc là 100 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 37 triệu USD.

Cầu được khởi công từ cuối năm 2011 và dự kiến thi công trong 36 tháng, tuy nhiên sau 28 tháng triển khai đơn vị thi công đã hoàn thành dự án và vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch. Cây cầu có chiều dài là 5.487m (trong đó cầu dài 4.480m và đường hai đầu cầu dài 1.007m) với điểm đầu tuyến theo lý trình của dự án tại Km4+313m (nút giao QL32 với tuyến tránh thị xã Sơn Tây); điểm cuối tuyến theo lý trình của dự án tại Km9 + 800m (vượt qua đê tả sông Hồng khoảng 200m kết nối với Quốc lộ 2C).

Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Ban Quản lý Dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư dự án. Nhà thầu thi công gói thầu xây lắp chính của Dự án trị giá 85,603 triệu USD là nhà thầu GS Engineering & Construction Corp (Hàn Quốc); Tổng công ty XDCT giao thông 1 (CIENCO1) là nhà thầu phụ đặc biệt tại dự án; Liên danh Yooshin – Sambo (Hàn Quốc) là đơn vị Tư vấn lập Thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công.

cau dai nhat viet nam

Cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam.

Khổ thông thuyền của cầu Vĩnh Thịnh là 80×10m, mặt cắt ngang cầu thiết kế rộng 16,5m với 4 làn xe chạy. Cầu chính có kết cấu dầm hộp liên tục gồm 9 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công đúc hẫng cân bằng. Cầu dẫn nhịp có kết cấu dầm Super-T, chiều dài mỗi nhịp 40m. Đường đầu cầu thiết kế với cấp đường cấp III đồng bằng. Tốc độ thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang đường thiết kế bề rộng nền đường 17,5m, bề rộng mặt đường 16,5m.

Cầu do các kỹ sư, công nhân Việt Nam và Hàn Quốc thi công với chất lượng tốt, có tính mỹ thuật cao là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Khi được đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Thịnh sẽ kết nối 2 trục hướng tâm (Quốc lộ 32 và Quốc lộ 2), các tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang; đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường hướng tâm như Quốc lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32 khi lưu thông qua trung tâm thành phố Hà Nội đi các tỉnh phía nam và ngược lại.

Theo quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội, cầu Vĩnh Thịnh sẽ là cầu chính trên tuyến đường vành đai 5, tuyến đường sẽ kết nối chuỗi các đô thị vệ tinh, các khu công nghệ cao, các điểm du lịch góp một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội và các mặt văn hoá, du lịch của Thủ đô Hà Nội.

PV (Tổng hợp)
Theo Báo Người Đưa Tinh