Trang chủ space Tin tức space Tên lửa Falcon 9 hạ cánh an toàn lên tàu tự hành ngoài biển

Tên lửa Falcon 9 hạ cánh an toàn lên tàu tự hành ngoài biển


Hôm qua, SpaceX tiếp tục ghi tên mình vào lịch sử ngành hàng không vũ trụ, với cú hạ cánh ngoạn mục của tên lửa Falcon 9xuống một chiếc sà lan tự hành đặt ngoài khơi. Nhằm giúp mọi người có thể xem lại được khoảng khắc tuyệt vời này, công ty vũ trụ do ông Elon Musk sáng lập vừa cho đăng tải một bộ ảnh kèm theo video 4K, ghi lại những giây phút ấy. Phải nói rằng thành công này là kết quả xứng đáng nhận được, sau rất nhiều nỗ lực của cả người đứng đầu và toàn bộ nhân viên SpaceX. Trước đó, hãng đã từng thực hiện 4 đợt đổ bộ ngoài biển, nhưng tất cả đều thất bại. Đáng tiếc nhất là lần hạ cánh vào khoảng giữa tháng 1 năm nay, khi Falcon 9 đã đáp hoàn hảo xuống bệ nổi nhưng lại ngã nhào và nổ tung. Nguyên nhân là do một chân đáp bị gãy do điều kiện thời tiết.

Cú hạ cánh hoàn hảo ngày hôm qua đánh dấu một cột mốc quan trọng, trong nỗ lực của công ty nhằm cắt giảm tối đa chi phí cho các chuyến bay, bằng cách tái sử dụng tên lửa sau khi nó hoàn thành nhiệm vụ.
 

 

Tại một cuộc họp báo của NASA ngày hôm qua, CEO Elon Musk cho biết tên lửa Falcon 9 vừa đáp an toàn về Trái đất, sẽ được dùng cho một vụ phóng tiếp theo, diễn ra vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay. Điều này giúp Falcon 9 trở thành tên lửa quỹ đạo đầu tiên đi vào không gian lần thứ hai. Đơn nhiên là trước thực hiện điều đó, tên lửa sẽ phải trải qua nhiều bài test nhằm kiểm tra khả năng hoạt động ổn định của nó. Ông Musk cũng cho rằng mỗi tên lửa Falcon 9 hứa hẹn có thể được dùng để phục vụ cho 10-20 nhiệm vụ, và chỉ với các nâng cấp nhỏ, con số này có thể nâng lên đến 100.

Sau đây là loạt hình ảnh mà SpaceX vừa công bố:
 

 

Tham khảo: The Verge