Home space News space Phó giám đốc Sở Nông nghiệp An Giang: 'Đập nước trên Núi Cấm an toàn'

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp An Giang: 'Đập nước trên Núi Cấm an toàn'


Đoàn công tác của tỉnh An Giang cho rằng đến thời điểm này, công trình đập Thanh Long vẫn an toàn.

Ngày 30/9, cơ quan chức năng tỉnh An Giang cùng đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát đến kiểm tra công trình đập Thanh Long trên Núi Cấm, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên. Đoàn công tác ghi nhận đập đang trữ khoảng 255.000 m3 nước và không còn tình trạng rò rỉ.

"Qua khảo sát, đoàn công tác khẳng định đến thời điểm này, công trình vẫn an toàn. Người dân cứ an tâm", ông Lữ Cẩm Khường - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang - nói.

dap-Thanh-Long-5488-1443623392.jpg

Vị trí xây đập Thanh Long trên Núi Cấm trước đây là rừng và con suối tự nhiên. Ảnh:Cửu Long

Theo ông Khường, tỉnh An Giang xây đập Thanh Long để giữ nước, phòng chống cháy rừng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân trong bối cảnh bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, khô hạn nặng hơn. Con đập đang vận hành thử nghiệm 2 năm. Trong thời gian này nếu có vấn đề gì sẽ tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục, tiếp tục xử lý để đảm bảo hoạt động an toàn; sau đó sẽ nghiệm thu và bàn giao, đưa vào sử dụng.

Về hình ảnh ghi nhận một số vị trí nơi chân đập được trám xi măng, ông Khường nói: "Đây là vị trí tiếp giáp 2 bên giữa phần mặt đất với phần cố định của thân chính đập. Việc này bình thường, không có vấn đề gì". Ở nơi có tia nước phun bất thường trên bề mặt miệng tràn, ông Khường cho là tại đó có cây sắt...

Khẳng định đập Thanh Long vẫn an toàn, đoàn công tác cũng cho hay, hồi cuối năm 2014 sau khi xây xong cho trữ nước thử nghiệm thì xảy ra hiện tượng rò rỉ nước dưới chân đập. Qua khảo sát phát hiện có 3 dòng thấm tự nhiên ở đáy hồ, cách thân đập 2-4 m. Chủ đầu tư phải chi thêm 6,5 tỷ đồng để khắc phục sự cố vì không nằm trong thiết kế…

VET-NUT-DAI-DUOC-TRAM-LAI-8246-144362339

Các vết trám nơi chân đập. Ảnh: Cửu Long

Đập Thanh Long nằm ở độ cao 400 m trên Núi Cấm (cao 700 m so với mực nước biển) được xây dựng với số vốn 45 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang làm chủ đầu tư.

Đập có sức chứa tới miệng tràn là 255.000 m3. Trước đây, khu vực này là đầu con suối Thanh Long và rừng xung quanh. Ngay dưới chân đập có gần 60 hộ dân sinh sống, còn dưới chân núi Cấm có 8.000 hộ. Mới đây, người dân tỏ ra hoang mang khi phát hiện có dấu hiệu bị nứt, thấm nước từ con đập.

Theo Vnexpress.net